Xây dựng môi trường và tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại trường mầm non xã Thanh Yên huyện Điện Biên

Chủ nhật - 31/10/2021 13:00

Xây dựng môi trường và tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại trường mầm non xã Thanh Yên huyện Điện Biên

Xây dựng môi trường và tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại trường mầm non xã Thanh Yên huyện Điện Biên

Trường mầm non xã Thanh Yên là một trường tiêu biểu được phòng GD&ĐT huyện Điện Biên lựa chọn để mở rộng thực hiện chuyên “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025. Đây vừa là vinh dự, vừa là thách thức đối với nhà trường trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch Covid -19. Nhà trường phải chủ động thực hiện nhiệm vụ kép, vừa triển khai tổ chức tốt chuyên đề, chủ động các phương án linh hoạt để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, vừa phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ. Để thực hiện tốt mục tiêu trên nhà trường luôn chú trọng vai trò của CBGV-NV, đề cao giá trị cốt lõi của giáo viên mầm non làm nền tảng trong mọi hoạt động đó chính là “Sự nhiệt huyết, sáng tạo và lòng tự tôn. Tạo động lực cho CBGV-NV làm việc bằng việc phát huy tối đa tính dân chủ, sáng tạo, vai trò của từng tổ chức đoàn thể, năng lực và vị trí việc làm của từng cá nhân. Khai thác, sử dụng hiệu quả môi trường GDLTLTT sáng tạo theo chủ đề gắn với tiêu chí thi đua theo tháng của từng tổ, từng cá nhân, xây dựng môi trường đẹp, phong phú, đa dạng vừa mang tính hiện đại, vừa đậm đà bản sắc dân tộc, vừa đảm bảo yếu tố tiên quyết trong phòng chống dịch bệnh là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Với thông điệp một thế giới trong sạch, vạn tâm hồn trong xanh. Nhà trường luôn vận dụng linh hoạt và khai thác tối đa tiềm năng của phụ huynh, của địa phương, điều kiện của nhà trường, thế mạnh của từng cán bộ, giáo viên trong việc xây dựng môi trường và tổ chức hiệu quả hoạt động trải nghiệm giáo dục trẻ. Thanh Yên là một xã thuần nông, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Nên nhà trường đã đưa ra phương án thay vì đóng góp tiền, phụ huynh góp công, góp của, tùy theo điều kiện hoàn cảnh gia đình cùng xây dựng môi trường và tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm như: Nhà có tre góp tre, nhà góp gạo, góp lạc, đỗ, góp lá dong, trứng gà, bột sắn dây, gấc, đậu biếc, lá tím, bó phón... để nhuộm màu xôi, bột làm bánh, rau, củ quả, hoa, cây cảnh... Từ những thực phẩm đó trẻ và các bậc phụ huynh được trải nghiệm làm đồ ăn thức uống, làm và bày gian hàng hội chợ của các khối lớp bán cho khách tham quan, nhân dân địa phương với mức giá ưu đãi để xây dựng môi trường và tổ chức các hoạt động trải nghiệm khác của trẻ trong năm học. Ngoài ra nhà trường còn tranh thủ được tối đa sự ủng hộ giúp đỡ và tư vấn xây dựng và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ trẻ làm trung tâm của các bậc phụ huynh, đoàn thanh niên và các trường tên địa bàn xã Thanh Yên. Được chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ trẻ đánh giá cao về hiệu quả của môi trường GDLTLTT của nhà trường đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và chất lượng đội ngũ.

              Nhà trường chú trọng sắp xếp, cải tạo, xây dựng môi trường giáo dục phong phú phù hợp với khuôn viên và tổ chức hiệu quả hoạt động trải nghiệm giáo dục trẻ trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Phía ngoài cổng trường có hệ thống vạch kẻ chia làn đỗ xe đảm bảo giãn cách, tránh gây ùn tắc vừa giúp thông thoáng giao thông vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Ngay cổng vào là hệ thống bồn rửa tay, biển tuyên truyền 5K, bàn y tế có đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang vải, khẩu trang y tế đối với các cháu quên đem khẩu trang hoặc những trẻ khẩu trang bị hỏng không sử dụng được, đảm bảo 100% trẻ có khẩu trang và đeo khẩu trang đúng cách. Phối hợp với trạm y tế xã, y sĩ và giáo viên trực tuần kiểm tra thân nhiệt và tìm hiểu lịch sử tiếp xúc với trẻ tại nhà, tuyên truyền giáo dục phòng chống Covid - 19. Ngay tại cổng trường có trạm nghỉ thư giãn được bố trí sạch đẹp, khử khuẩn hàng ngày cho phụ huynh gắn kết,chia sẻ cảm xúc trước khi cho trẻ vào lớp. Hết giờ đón trẻ y sĩ và giáo viên tập trung khử khuẩn và chuyển đổi trạm nghỉ thành thư viện xanh để trẻ hoạt động.

Các đồ chơi ngoài trời được sơn sửa sạch đẹp, thường xuyên khử khuẩn, bố trí xung quanh sân vừa thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ vừa đảm bảo giãn cách. Các khu vực chơi chung được bố trí lệch giờ và lệch các buổi chơi trong tuần để đảm bảo các quy định phòng chống Covid - 19. Nhà trường bố trí di chuyển hoạt động phòng âm nhạc ra khu vực sân khẩu để bố trí phòng âm nhạc thành phòng cách ly có đủ đồ dùng trang thiết bị cần thiết, có 2 cửa ra vào cách biệt xa khu sinh hoạt chung của trẻ và có cửa phụ ra khỏi trường, phòng trường hợp có trẻ cách ly phải chuyển đến cơ quan y tế.

Vận dụng và tổ chức thành công các hoạt động trải nghiệm sáng tạo lớn đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19 như khai giảng năm học, tết trung thu, kỉ niệm ngày 20/10... Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo lấy trẻ làm trung tâm của các lớp cũng được vận dụng sáng tạo và ý nghĩa theo chủ đề.       Để tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học trong thời gian tiếp theo trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 nhà trường tiếp tục làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, thực hiện tốt chuyên đề điểm xây dựng trường mầm non LTLTT, làm tốt công tác truyền thông, đẩy mạnh công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục cải tạo nâng cấp cơ cở vật chất trường lớp đáp ứng giữ vững tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

 

Nguồn tin: Trường MN xã Thanh Yên huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thực đơn
Bữa sáng:

- Sữa Cô gái Hà Lan
- Phở bò

Bữa trưa:

- Cơm
- Canh bí đỏ hầm xương
- Bò nấu đậu
- Dưa hấu

Bữa xế:

- yaourt

Bữa chiều:

- Miến gà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây